An ninh quốc phòng
Sáng 19-4, UBND huyện Sóc Sơn tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai một số nội dung công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, huyện Sóc Sơn thành lập 5 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: Đơn vị hành chính xã Sóc Sơn có diện tích tự nhiên 68,59km2, quy mô dân số 116.932 người.
Địa giới hành chính gồm toàn bộ diện tích và dân số thị trấn Sóc Sơn và các xã: Tân Minh, Phù Linh, Tiên Dược, Đông Xuân, Phù Lỗ và phần lớn diện tích và toàn bộ dân số xã Mai Đình (không bao gồm phần diện tích trong Sân bay quốc tế Nội Bài), một phần diện tích xã Quang Tiến (Khu công nghiệp Nội Bài). Dự kiến đơn vị hành chính xã Sóc Sơn đóng tại trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Sóc Sơn hiện nay.
Đơn vị hành chính xã Nội Bài có diện tích tự nhiên là 51,25km2, quy mô dân số 69.293 người, bao gồm toàn bộ diện tích và dân số của các xã: Thanh Xuân, Hiền Ninh, Phú Cường, Phú Minh; phần lớn diện tích và dân số xã Quang Tiến (không bao gồm khu vực Khu công nghiệp Nội Bài); một phần diện tích xã Mai Đình (khu vực sân bay Nội Bài hiện trạng). Dự kiến trụ sở đặt tại UBND xã Thanh Xuân hiện nay.
Đơn vị hành chính xã Kim Anh có diện tích tự nhiên 52,71km2, quy mô dân số 47.103 người, gồm toàn bộ diện tích và dân số của các xã: Minh Phú, Minh Trí, Tân Dân. Dự kiến trụ sở đặt tại UBND xã Minh Trí hiện nay.
Đơn vị hành chính xã Đa Phúc có diện tích tự nhiên 55,27km2, quy mô dân số 81.235 người, gồm toàn bộ diện tích và dân số của các xã: Tân Hưng, Bắc Phú, Xuân Giang, Việt Long, Đức Hòa, Xuân Thu, Kim Lũ. Trụ sở sẽ đặt tại UBND xã Xuân Giang hiện nay.
Đơn vị hành chính xã Trung Giã có diện tích tự nhiên 77,82km2, quy mô dân số 58.996 người, bao gồm toàn bộ diện tích và dân số của các xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, Trung Giã. Trụ sở mới đặt tại UBND xã Hồng Kỳ hiện nay.
Tổng Bí thư: Tiếp tục sắp xếp tổ chức quân sự địa phương, giảm đầu mối trung gian
Tổng Bí thư đề nghị, tiếp tục sắp xếp các tổ chức quân sự địa phương, bộ đội biên phòng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; bảo đảm 'tinh - gọn - mạnh' hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối trung gian.
Sáng nay (2/4), tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương tới dự và chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 13, xem xét, cho ý kiến vào Đề án về tổ chức quân sự địa phương “tinh, gọn, mạnh” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Cùng dự có Chủ tịch nước Lương Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.
Thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp; Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo xây dựng Đề án về tổ chức quân sự địa phương “tinh, gọn, mạnh” đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ trong tình hình mới.
Theo đó, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo xây dựng đề án, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã họp cho ý kiến nhiều lần, hoàn thiện đề án, báo cáo Quân ủy Trung ương.
Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, thận trọng, chắc chắn, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chủ động định hướng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức quân sự địa phương khi giảm đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, bỏ cấp huyện.
Yêu cầu việc nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức quân sự địa phương phải xuất phát từ thực tiễn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay; các chủ trương chỉ đạo chiến lược của Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; kế thừa tinh hoa nghệ thuật quân sự, truyền thống lịch sử xây dựng lực lượng quân sự, đánh giặc giữ nước của dân tộc; thực tiễn các cuộc chiến tranh, xung đột trên thế giới, trong khu vực, nhất là những phát triển mới về hình thái, phương thức chiến tranh thời gian gần đây…
Tại hội nghị, Chủ tịch nước Lương Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu cho ý kiến vào đề án, trong đó tập trung đi sâu phân tích, làm rõ phạm vi, quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu của đề án; những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.
Kết luận hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương nhận định, Đề án về tổ chức quân sự địa phương “tinh, gọn, mạnh” đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với các chiến lược về quân sự, quốc phòng và đường lối quân sự quốc phòng. Đặc biệt, đã đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt mà thường xuyên trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; kế thừa quan điểm và tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam đã được xác định trong các nghị quyết, kết luận của Đảng; bảo đảm quân đội thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Trên cơ sở kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư đề nghị, tiếp tục sắp xếp các tổ chức quân sự địa phương, bộ đội biên phòng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; bảo đảm “tinh - gọn - mạnh” hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối trung gian, thực sự là nòng cốt trong xây dựng và thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
Kế thừa có chọn lọc kinh nghiệm tổ chức cơ quan quân sự địa phương, bộ đội biên phòng tỉnh qua các thời kỳ và truyền thống lịch sử, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời bình, sẵn sàng mở rộng lực lượng và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, quá trình điều chỉnh, thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, phù hợp với đặc thù, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của quân đội.
Tổng Bí thư cũng yêu cầu, sắp xếp theo chủ trương chung của Đảng, Nhà nước; sắp xếp các Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, bộ đội biên phòng tỉnh theo các tỉnh được sáp nhập. Quá trình điều chỉnh mang tính tổng thể, đồng bộ, phù hợp với đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia.
Bảo đảm được sự chỉ huy, thống nhất trong xây dựng khu vực phòng thủ liên hoàn, vững chắc, giữ được sự ổn định; sau điều chỉnh bảo đảm hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.
Cùng với đó, tiếp tục sắp xếp tổ chức quân sự địa phương, bộ đội biên phòng phù hợp với hệ thống; với quan điểm đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân. Xây dựng tổ chức quân sự địa phương, bộ đội biên phòng tỉnh thực sự cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có cơ cấu tổ chức hợp lý, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ liên hoàn, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Dịp này, thay mặt Quân ủy Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương giao Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương tiếp thu nội dung kết luận của Quân ủy Trung ương, chỉ đạo hoàn thiện đề án trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.
Sau khi được Bộ Chính trị thông qua đề án, chỉ đạo xây dựng nghị quyết của Quân ủy Trung ương lãnh đạo triển khai thực hiện đề án; chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu điều chỉnh bổ sung về nghệ thuật chiến tranh nhân dân, tác chiến khu vực phòng thủ, hệ thống tài liệu huấn luyện phù hợp với tổ chức biên chế mới; chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu đề xuất, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan lĩnh vực quân sự, quốc phòng.
Đồng thời chỉ đạo cơ quan tiếp tục nghiên cứu về tổ chức của Ban chỉ huy quân sự xã, phường cho phù hợp với quy mô đơn vị hành chính cấp xã, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội hiện nay.
Văn Hiếu/VOV
Trong thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, lợi dụng mạng viễn thông đang ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, đa dạng, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại… chiếm đoạt tài sản của người bị hại trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn xã Bắc Phú nói riêng với số tiền lớn, gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân.
Qua số liệu cho thấy, tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm TTXH đang có chiều hướng đa dạng hoá về phương thức, thủ đoạn, hình thức chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu kiến thức về pháp luật, dẫn đến việc các đối tượng dễ dàng chiếm đoạt được tài sản. Trong đó tập trung ở 03 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 20 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng.
I. Về đối tượng của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng:
Những đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của các nhóm lừa đảo trên mạng đó là: người cao tuổi; trẻ em - học sinh; sinh viên/thanh niên; các công nhân/người lao động; nhân viên văn phòng; nông dân… Qua nghiên cứu các số liệu cho thấy, các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị. Các nhóm lừa đảo nhắm vào người sử dụng thiết bị công nghệ cũng như các môi trường mạng với nhận thức hạn chế. Đây cũng là những người ít có tiếp xúc, cập nhật các thông tin thời sự xã hội.
II. Nhận diện 03 nhóm lừa đảo chính và 20 hình thức lừa đảo:
1. Ba nhóm lừa đảo chính gồm: giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp lớn; chiếm đoạt tài khoản trên zalo, facebook và các hình thức kết hợp.
2. Các hình thức lừa đảo gồm 20 hình thức chính:
- Thủ đoạn 1 - Lừa đảo là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cảnh báo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao: nạn nhân sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao và yêu cầu thực hiện theo các bước. Đóng vai là nhân viên nhà mạng, các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.
Nếu nạn nhân từ chối cung cấp, các đối tượng đưa ra nhiều lời đe dọa sẽ khóa thuê bao di động và “buộc” người dùng làm theo hướng dẫn. Nếu thực hiện theo sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội.
- Thủ đoạn 2 - Lừa đảo giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu: Các đối tượng lừa đảo tự xưng là giáo viên/ nhân viên y tế, gọi điện cho phụ huynh, học sinh thông báo rằng con em/ người thân họ đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Những “thầy cô giáo tự xưng” này thay phiên nhau gọi điện thúc giục cha mẹ chuyển tiền cứu con, nếu không hoặc chậm nộp tiền thì con của họ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Thủ đoạn của các đối tượng là: đánh vào tâm lý, tình cảm của nạn nhân, hình thành trạng thái bất an, lo sợ và hoảng loạn khi phụ huynh phải nghe tin người thân mình đang cấp cứu. Để hoàn toàn thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, các đối tượng thường trình bày không rõ ràng, sử dụng những ngôn từ tiêu cực nhằm kích động cảm xúc như nguy kịch, bị thương nặng, có thể không qua khỏi….
- Thủ đoạn 3 - Lừa đảo giả danh các công ty tài chính, ngân hàng thay mật khẩu, cho vay lãi suất cao: Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là đánh vào tâm lý của những người đang cần tiền kinh doanh, tiêu xài, muốn được vay với số tiền lớn nhưng lại gặp khó do dính nợ xấu hoặc không đủ điều kiện vay vốn tại các tổ chức tài chính. Từ đó, các đối tượng mạo danh một số ngân hàng và các công ty tài chính có thật tại Việt Nam, tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp với lãi suất đặc biệt thấp.
Các đối tượng lừa đảo tạo lập hàng nghìn tài khoản facebook với các nguồn thông tin giả, tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn, đăng bài quảng cáo cho vay tín chấp với lãi suất thấp (chỉ 1%/ tháng), thủ tục vay đơn giản, không cần gặp trực tiếp; nợ xấu vẫn vay được; không thế chấp, không thẩm định, chỉ cần Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và có tài khoản ngân hàng/thẻ ATM là có thể vay được tiền...Khi có người vay tiếp cận, các đối tượng sẽ dẫn dụ, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, như: họ tên, số điện thoại, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chụp chân dung… phục vụ làm hồ sơ vay.
Sau khi dụ người vay chuyển tiền phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, các đối tượng tiếp tục viện dẫn hàng loạt các lý do khoản vay không được giải ngân xuất phát từ lỗi khai hồ sơ của người vay (như khai sai tên người hưởng thụ, đổi cách viết tên người hưởng thụ từ chữ in thường sang in hoa, không đủ điều kiện vay, thừa hoặc sai một số trên số căn cước công dân…).
Từ đó, chúng yêu cầu người vay phải nộp thêm các khoản tiền để bảo đảm khoản vay hoặc khắc phục lỗi hệ thống; hứa hẹn sẽ hoàn trả lại số tiền đã gửi cho khách hàng sau khi khoản vay được giải ngân.
Tuy nhiên, khi người vay chuyển tiền vào số tài khoản của các đối tượng cung cấp, các đối tượng sẽ lập tức chiếm đoạt và ngắt liên lạc.
- Thủ đoạn 4 - Lừa đảo cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án...nói nạn nhân "vô tình" liên quan đến tội phạm như ma túy, bí mật an ninh: Các đối tượng Sử dụng số điện thoại giả mạo, có thể hiển thị số điện thoại của cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc tòa án trên màn hình điện thoại của nạn nhân. Đối tượng sẽ sử dụng các cách thức đe dọa, áp lực tâm lý như khống chế, hăm dọa, nói dối về việc có liên quan đến các vụ án đang điều tra để tạo áp lực và đánh vào sợ hãi của nạn nhân. Đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào một tài khoản cụ thể hoặc cung cấp thông tin cá nhân như số thẻ tín dụng, số căn cước công dân, mã số bảo mật và các thông tin nhạy cảm khác. Điều này nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Chúng thường tạo áp lực thời gian cho nạn nhân, tuyên bố rằng hành động phải được thực hiện ngay lập tức để tránh hậu quả nghiêm trọng. Chúng sẽ cố gắng thuyết phục nạn nhân rằng không có thời gian để suy nghĩ hay tham khảo người khác.
- Thủ đoạn 5 - Lừa đảo giả mạo biên lai chuyển tiền thành công - với các dịch vụ mua hàng trực tuyến: Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là mua hàng số lượng lớn, sau đó vay thêm tiền mặt của nạn nhân rồi chuyển khoản trả.
Các đối tượng đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Nhưng thực chất là không có việc chuyển tiền thật, mà các đối tượng đã dùng một số phần mềm tạo dựng bill thanh toán giả rồi đưa cho người bán hàng xem nhằm chứng minh là đã thực hiện việc chuyển khoản. Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền và nhận ra mình đã bị lừa, thì các đối tượng đã “cao chạy xa bay”.
- Thủ đoạn 6 - Lừa đảo giả mạo trang thông tin điện tử của các cơ quan, doanh nghiệp như bảo hiểm xã hội, ngân hàng, chứng khoán... thông báo các vấn đề được quan tâm về lương, bảo hiểm: Các đối tượng sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu với các nội dung yêu cầu người dùng phải truy cập vào liên kết giả mạo, khai báo thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và từ đó thực hiện hành vi đánh cắp, chiếm đoạt thông tin dữ liệu người dùng, lừa đảo. Một số địa chỉ đã từng được các đối tượng sử dụng đều có đường dẫn đến có định dạng bất thường như là vn-cbs.xyz. vn-ms.top…Từ những thông tin về tài khoản ngân hàng trực tuyến, các đối tượng thực hiện việc chiếm đoạt trái phép tiền của nạn nhân qua hình thức chuyển vào các tài khoản của chúng.
- Thủ đoạn 7 - Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp với mức siêu lợi nhuận: Thủ đoạn của các đối tượng là đánh vào tâm lý ham làm giàu nhanh, hám lợi của một bộ phận người dân. Chúng thường hứa hẹn về lợi nhuận cao trong thời gian ngắn, yêu cầu chuyển tiền trước khi giao dịch để đảm bảo việc được ưu tiên đầu tư những mã có cơ hội cao….
- Thủ đoạn 8 - Lừa đảo tuyển cộng tác viên online cho các dịch vụ đa cấp rất đơn giản, ví dụ như: chỉ cần nghe/click vào 1 số nội dung trên youtube, tik-tok theo link gửi sẵn sẽ có thu nhập 200.000 -300.000 đồng/ngày. Nhiệm vụ được các đối tượng yêu cầu thực hiện ban đầu thường rất đơn giản, ngay sau khi thực hiện các đối tượng sẽ chuyển tiền công ngay lập tức để tạo lòng tin. Khi nạn nhân đã ngấm mồi, các đối tượng sẽ giao các nhiệm vụ phức tạp hơn, thu nhập cao hơn nhưng phải chuyển tiền để “đảm bảo” cho nhiệm vụ. Khi nạn nhân chuyển số tiền lớn thì các đối tượng sẽ chiếm đoạt và yêu cầu chuyển thêm để lấy lại số tiền trước đó.
- Thủ đoạn 9 - Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng rồi xin lấy lại tiền...hoặc lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa: Thủ đoạn giả chuyển tiền nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chiêu trò vô cùng tinh vi, các đối tượng cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người nào đó. Sau khi bên kia nhận được tiền, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt và yêu cầu họ trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với số lãi cắt cổ. Một trường hợp khác, đối tượng lừa đảo chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền mình chuyển nhầm. Để trả lại số tiền, người nhận tiền phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link nói trên, toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại sẽ bị rút sạch.
- Thủ đoạn 10 - Lừa đảo tình cảm, làm quen, rồi dẫn dụ đầu tư tài chính: Các đối tượng thường nhắm đến những người có điều kiện khả năng kinh tế, có vấn đề trong chuyện tình cảm – gia đình. Sau khi tạo được niềm tin, đối tượng lừa đảo gửi một đường dẫn tới web ảo, khẳng định với nạn nhân đây là trang web đầu tư nhanh, lợi nhuận cao và yêu cầu cần làm theo hướng dẫn (gồm chọn số giao dịch/số tiền giao dịch) do đối tượng gửi thì nạn nhân sẽ được hưởng lợi nhuận cao.
Theo hướng dẫn, nạn nhân truy cập vào đường link và lập tài khoản, đăng ký kèm theo số tài khoản ngân hàng. Sau nhiều lần chuyển tiền đầu tư và rút được cả tiền gốc lẫn lãi, đối tượng dần nhận được sự tin tưởng của nạn nhân. Từ đó các đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu nạn nhân nạp một số tiền lớn lên trang web ảo mà đối tượng đã tạo ra trước đó. Đồng thời, dụ dỗ, lừa nạn nhân chuyển tiền tới nhiều số tài khoản khác nhau của đối tượng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, nạn nhân không rút được tiền và bị chiếm đoạt số tiền lên tới hàng tỉ đồng.
- Thủ đoạn 11 - Lừa đảo có người gửi bưu kiện, hoặc trúng thưởng, hoặc có khoản tiền ngoại tệ chuyển đến ... cần có tiền ứng trước để lấy ra: Các đối tượng sử dụng là dùng các số điện thoại gọi đến cho khách hàng, tự xưng từ công ty EMS Chuyển phát nhanh quốc tế và thông báo khách hàng có bưu gửi gửi hoặc có liên quan đến bưu gửi đi nước ngoài qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS quốc tế. Nội dung bưu gửi chứa hàng cấm nên bưu gửi đang bị hải quan/công an thu giữ, đang trong quá trình điều tra.
Sau đó, đối tượng này sẽ doạ dẫm, yêu cầu người nhận chuyển tiền cho mình để hàng hóa được thông quan và cung cấp số chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân, thông tin cá nhân để chuyển công an phối hợp điều tra. Vì tâm lý lo lắng, nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu thông tin mà nhiều người đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo trên một cách dễ dàng.
- Thủ đoạn 12 – Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo: Các đối tượng sau khi đã chiếm được quyền kiểm soát tài khoản của nạn nhân thì nhắn tin đến các tài khoản khác trong danh bạ để vay mượn tiền, xin thông tin cá nhân, thông tin nhạy cảm.
- Thủ đoạn 13 – Đánh cắp thông tin CCCD đi vay tín dụng: Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn nhằm thu thập thông tin CCCD của nạn nhân rồi sử dụng làm hồ sơ vay tín dụng của các tổ chức tín dụng có cơ chế xét duyệt, quản lý lỏng lẻo (thủ tục giải ngân đơn giản, cho phép đăng ký trực tuyến).
- Thủ đoạn 14 – Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công: Các đối tượng thường hướng tới những nạn nhân buôn bán có lượng khách hàng lớn, thường xuyên bận rộn không có thời gian kiểm tra kĩ tài khoản. Chúng thường tỏ vẻ vội vã, nôn nóng, cho nạn nhân xem thông tin chuyển khoản (được chúng sử dụng công nghệ chỉnh sửa) rồi nhanh chóng mang tài sản rời đi.
- Thủ đoạn 15 – Dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo: Các đối tượng này thường giới thiệu mình là luật sư, làm tại các Văn phòng luật sư nhưng không có thật, đồng thời, các đối tượng yêu cầu người dân phải chuyển phí dịch vụ trước. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng liên tiếp đưa ra các lý do khác nhau để yêu cầu nạn nhân tiếp tục chuyển tiền nữa. Biết mình lại bị lừa đảo nhưng các nạn nhân cũng không làm được gì.
- Thủ đoạn 16 – Giả danh các lãnh đạo các sở, ban, ngành: Các đối tượng thường tạo một thông tin giả mạo, đánh cắp hình ảnh của lãnh đạo các sở, ban ngành, lập các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo,....) để nhắn tin cho cấp dưới để mượn tiền sau đó chiếm đoạt, hoặc giả mạo thông tin của lãnh đạo các cấp liên hệ đến các đơn vị cơ quan nhà nước tổ chức các chương trình từ thiện, trao quà tình thương,.... sau đó đề nghị hỗ trợ chi phí đi lại rồi chiếm đoạt tiền.
- Thủ đoạn 17 – Giả mạo ứng dụng dịch vụ công: Các đối tượng tạo các ứng dụng, trang web dịch vụ công “giả mạo”, ứng dụng VNeID giả mạo, sau đó gọi điện cho người dân thông báo tài khoản VNeID cần cập nhật, bổ sung thông tin. Các đối tượng lợi dung sự thiếu hiểu biết về công nghệ, cũng như tâm lý muốn thuận tiện, nhanh chóng cập nhật tài khoản VNeID để hướng dẫn người dân cài đặt, đăng nhập các ứng dụng, trang web “giả mạo” rồi chiếm đoạt quyền sử dụng điện thoại, chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân lưu trên điện thoại.
- Thủ đoạn 18 – Giả danh là nhân viên giao hàng: Đối tượng lừa đảo sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà ( thường vào giờ hành chính) để gọi điện thoại, giả danh là nhân viên giao hàng đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Sau đó, nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói để hàng trong sân nhà, gửi hàng xóm hoặc người quen… và yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Sau đó các đối tượng sẽ thông báo có sự nhầm lẫn, số tài khoản trên là số tài khoản đăng ký làm hội viên shipper, khi chuyển tiền đến số tài khoản đó thì hệ thống sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Khi nạn nhân có yêu cầu muốn lấy lại tiền và hủy đăng ký thành viên thì đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, mã OTP. Khi người dân bấm vào đường liên kết giả mạo và nhập các thông tin cá nhân thì sẽ có nguy cơ điện thoại bị nhiễm mã độc, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân quan trọng và mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử....
- Thủ đoạn 19 – Giả danh là nhân viên điện lực: Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện tới các cá nhân hoặc hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Nếu người dân trao đổi đã thanh toán tiền điện, sẽ có "nhân viên phòng kỹ thuật" gọi điện lại với lý do điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống. Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Khi truy cập các trang web, app giả mạo này, người dân sẽ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân...
- Thủ đoạn 20 – Giả làm 'người thứ ba' gửi tin nhắn tố ngoại tình kèm đường link gắn mã độc: Hiện nay đang xuất hiện chiêu thức lừa đảo tinh vi, có số điện thoại lạ nhắn tin cho vợ hoặc chồng trong gia đình. Thời điểm nhắn tin chủ yếu buổi tối khi đang ở cùng gia đình (mục đích để vợ hoặc chồng đọc được tin nhắn) với nội dung: Tối hôm qua vừa ngủ với đối tượng lạ mặt đó, kèm theo gửi một đường link trong tin nhắn và yêu cầu muốn xem video, clip của 2 người thì ấn vào đường link đó và thực hiện một số hướng dẫn của đối tượng lạ, do tò mò và cũng có thể do vợ hoặc chồng nghĩ mình đi quan hệ bất chính bên ngoài sẽ yêu cầu, thúc ép chồng hoặc vợ vào xem có đúng video/clip có mặt chồng hoặc vợ mình hay không, nhưng khi vào đường link đó điện thoại của công dân đã bị chiếm quyền kiểm soát và tất cả số tiền trong tài khoản tự động bị trừ hết tiền.
Đánh giá về tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng:
Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, việc số hoá các giao dịch ngân hàng qua hình thức Internet Banking mang đến nhiều thuận lợi cho đời sống, bên cạnh đó cũng là kẽ hở cho tội phạm sử dụng công nghệ cao lợi dụng để phạm tội.
Việc quản lý tài sản của người dân còn nhiều chủ quan, không thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp phòng ngừa như: Không chuyển tiền cho bất kỳ ai mà chưa biết rõ về họ; Cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an không làm việc qua điện thoại, nếu cần sẽ mời đến trụ sở. Khi người thân, người quen hỏi vay tiền, nhờ chuyển tiền hãy gọi điện thoại số chính chủ để xác nhận lại; Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tài khoản E-Banking cho bất kỳ ai; Đa số các cách kiếm tiền dễ dàng trên mạng xã hội đều là hành vi lừa đảo... dẫn đến việc bị chiếm đoạt tài sản.
III. Kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân:
Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều phương thức thủ đoạn mới tinh vi, áp dụng những thành tựu công nghệ của con người như công nghệ AI, Deep Fake.. để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công tác điều tra, truy xét sẽ gặp nhiều khó khăn do các đối tượng hoạt động ẩn danh trên mạng internet, sử dụng tài khoản ngân hàng của người khác, hoạt động tại các khu vực biên giới... Tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh ngày càng gia tăng, đang dần trở thành “phổ cập”, đây cũng là một trong những điều kiện để tội phạm sử dụng công nghệ cao lợi dụng.
Để chủ động phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, người dân cần trang bị cho mình 03 kĩ năng cơ bản để bảo vệ bản thân như sau:
Một là, Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng, trừ khi chắc chắn thông tin được sử dụng có kiểm soát, không nên gửi thông tin cá nhân như căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe... qua mạng. Người dân cần đảm bảo chỉ cung cấp thông tin cá nhân cho cá nhân và tổ chức tin tưởng.
Hai là, thiết lập mật khẩu an toàn và 2 lớp để bảo vệ tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo, tiktok, instagram...) của mình, người dân cần sử dụng mật khẩu an toàn.
Mật khẩu nên dài hơn 8 ký tự và bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt; nên đổi mật khẩu thường xuyên và không nên sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản khác nhau. Người dân cần lập mật khẩu 2 lớp để khi có kẻ xấu truy cập vào tài khoản của mình sẽ được cảnh báo đến điện thoại đã đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.
Ba là, Chủ động tìm hiểu về các mối đe dọa từ không gian mạng, người dân cần chủ động tìm hiểu về các phương thức bảo mật thông tin, cập nhật những tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật và học cách phòng ngừa chúng. Cần sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm chống virus và phần mềm chống đánh cắp thông tin để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng.
“5 Không”:
- Không chuyển tiền cho bất kỳ ai mà chưa biết rõ về họ.
- Cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an không làm việc qua điện thoại, nếu cần sẽ mời đến trụ sở.
- Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tài khoản E-Banking cho bất kỳ ai.
- Tuyệt đối không bấm vào các đường link (liên kết) lạ, cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, của những người không quen biết gửi vì bất cứ mục đích gì.
- Không tin các đối tượng mời gọi kiếm tiền nhanh trên MXH. Đa số các cách kiếm tiền dễ dàng đều là hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật.
TỈNH TÁO TRƯỚC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC TINH GỌN BỘ MÁY
Tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, đang được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên với âm mưu chống phá, các thế lực thù địch lại hằn học, liên tục đưa ra những luận điệu xuyên tạc, gây hoang mang trong xã hội. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần tỉnh táo trước luận điệu sai trái, bịa đặt, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng.
Ngay sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 126-KL/TW (ngày 14/2/2025) và Kết luận số 127-KL/TW (ngày 28/2/2025) về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, trên một số trang mạng xã hội và báo chí phản động ở nước ngoài lập tức đăng tải những bài viết, ý kiến xuyên tạc vấn đề này như: Cho rằng sáp nhập là do “ý chí chủ quan” của cá nhân nhằm “ghi điểm, tạo dấu ấn” hoặc “triệt hạ đối thủ”; “sáp nhập một thời gian rồi sẽ tách ra”; “sáp nhập, tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức cũng chỉ vì lợi ích nhóm”... Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng ta.
Ngay từ khi khởi xướng công cuộc đổi mới (Đại hội VI/1986) đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Bởi lẽ, bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn hoặc một số chủ trương không được triển khai, hay triển khai hình thức trên thực tế.
Văn kiện Đại hội lần thứ IX, XII, XIII của Đảng đều nhấn mạnh các nhiệm vụ cụ thể về tinh gọn tổ chức bộ máy hoặc nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Ngày 17/4/2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với mục tiêu đến năm 2021, tinh giản ít nhất 10% biên chế.
Tiếp đến ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nghị quyết số 18 đặt ra mục tiêu đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian; giảm ít nhất 10% biên chế so với năm 2015. Đến năm 2030, hoàn thành việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới. Kết quả đến năm 2021, chúng ta tinh giản được 11,67% biên chế, vượt chỉ tiêu đề ra.
Trình bày Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2024), Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) cho biết, Chính phủ đã ban hành 27 nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các bộ, ngành đã giảm 17 tổng cục và tương đương; giảm 10 cục và 144 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; giảm 108 phòng trong vụ/ban thuộc bộ, ngành; giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trong năm 2023, Thủ tướng phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 144 quy định kinh doanh. Tổng số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến nay là 2.770 quy định. Có 147 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan quản lý dân cư được thực hiện đơn giản hóa đạt 49,26%. Về quản lý và tinh giản biên chế, thực hiện các nghị định của Chính phủ, từ năm 2015 đến ngày 15/12/2023, cả nước tinh giản biên chế 84.140 người.
Có thể khẳng định, cải cách bộ máy hành chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan nhà nước, đồng thời giảm tới mức thấp nhất các chi phí hành chính không cần thiết. Từ ngày 1/3/2025, các cơ quan, đơn vị mới thành lập sau sáp nhập chính thức đi vào hoạt động theo hướng tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, góp phần tạo động lực phát triển đất nước trong tình hình hiện nay.
Quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy đã giảm đáng kể số đầu mối, cơ quan. Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy thực hiện theo nguyên tắc tổ chức hợp lý các bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì, thực hiện và chịu trách nhiệm chính, bảo đảm không chồng chéo, giao thoa, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Một kết quả bước đầu trong thực hiện chủ trương lớn này là mới đây, sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về khả năng cân đối tài chính trong và sau quá trình tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước; thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025-2026.
Quyết sách này không chỉ giảm gánh nặng cho gia đình học sinh ở vùng khó khăn, mà còn bảo đảm cơ hội học tập tốt nhất cho học sinh ở mọi địa bàn, mọi độ tuổi, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương phổ cập giáo dục trung học; từ đó nâng cao trình độ dân trí và tạo nền móng vững chắc để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Tại các địa phương trong cả nước, từ nhiều ngày qua, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan vừa được hợp nhất, sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ đã bắt tay ngay vào kiện toàn, phân công, phân cấp, phân quyền nhiệm vụ, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công tác của các đơn vị thông suốt ngay từ ngày đầu chính thức hoạt động. Đáng chú ý, từ ngày 1/3, tại công an xã, người dân được thực hiện một số thủ tục hành chính trước đây vốn thuộc thẩm quyền của công an huyện như: Đăng ký ô-tô, xe máy; cấp mới, đổi, cấp lại thẻ căn cước cho người đủ từ 14 tuổi trở lên và cho người dưới 14 tuổi; cấp tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức; tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe...
Có thể khẳng định chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy trong hệ thống chính trị được Đảng và Nhà nước ta triển khai với mục tiêu là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giảm chi phí “nuôi” bộ máy, dành nguồn lực cho phát triển đất nước, phục vụ nhân dân tốt hơn. Thế nhưng với thái độ hằn học và âm mưu chống phá, các thế lực thù địch lợi dụng sự thay đổi này để tung tin bịa đặt việc làm này “chỉ là hình thức, mị dân”, không đem lại hiệu quả thực tế mà chỉ gây tốn kém, lãng phí.
Tổ chức khủng bố Việt Tân còn tiến hành cái gọi là “Luận bàn về bản chất của tinh giản biên chế”, trong đó mời một số người được gọi là “nhà khoa học” xuyên tạc về việc giảm biên chế là “bóp chỗ này, phình chỗ khác”, cán bộ giảm biên chế thực chất là cho “hạ cánh an toàn”… Một thủ đoạn khá tinh vi của các đối tượng thù địch là dựa trên số liệu chính thức của các cơ quan rồi “phân tích”, “bình luận”, “suy diễn”, “đổi trắng thay đen”. Chẳng hạn khi Chính phủ, Quốc hội và một số bộ, cơ quan sau khi sáp nhập, tổ chức lại số cán bộ cấp phó tăng hơn so với quy định, chúng lập tức rêu rao: “Càng tinh gọn lại càng phình ra”.
Đúng là có thực tế sau khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tổ chức lại thì số cán bộ cấp phó ở một số cơ quan từ Trung ương đến địa phương tăng cao hơn so với quy định. Tuy nhiên, đây là giải pháp phù hợp cho giai đoạn chuyển tiếp, bởi số lượng cơ quan và cán bộ lãnh đạo thuộc diện phải sáp nhập, giải thể là rất lớn, không thể máy móc “áp” đúng số lượng cấp phó ngay tại thời điểm sắp xếp lại. Khi hợp nhất, sáp nhập hai cơ quan thì việc một cán bộ cấp trưởng và đội ngũ cán bộ cấp phó của hai cơ quan này nếu vẫn còn thời gian công tác, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, trở thành cấp phó của người đứng đầu cơ quan mới cũng là hợp tình, hợp lý, vừa không lãng phí nguồn nhân lực, vừa mang ý nghĩa nhân văn.
Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, sau một thời gian, số lượng cấp phó sẽ phải giảm đi. Cơ sở pháp lý của việc “nhiều cấp phó” này đã được quy định trong nghị quyết của Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra mới đây. Khi sắp xếp tổ chức bộ máy mà số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định của pháp luật thì chậm nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải giảm theo đúng quy định. Như vậy, về lâu dài thì sẽ không có việc cấp phó “càng tinh gọn lại càng phình ra” như các luận điệu xuyên tạc.
Trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá tinh vi của các thế lực thù địch, người dân cần tỉnh táo, đề cao cảnh giác, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Không nên chia sẻ trên mạng xã hội thông tin thất thiệt, thông tin chưa được kiểm chứng từ cơ quan chức năng. Việc lan truyền thông tin chưa được xác thực có thể gây hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.
Những trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần trang bị cho mình “bộ lọc” trong việc tiếp nhận thông tin cũng như “sức đề kháng” trước thông tin xấu độc, từ đó phát huy tính chủ động, kiên quyết đấu tranh với những đối tượng mượn danh “phản biện”, “dân chủ” để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Nguồn: Hương sen việt
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là yêu cầu khách quan, vấn đề chiến lược, hệ trọng; vừa cấp thiết, vừa cơ bản lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là nền tảng duy trì, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để đất nước phát triển phồn vinh, thịnh vượng càng trở nên đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị.
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân là chủ trương chiến lược, nội dung bao trùm, cốt lõi trong hệ thống quan điểm, đường lối quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng, hình thành trên cơ sở kế thừa, phát triển truyền thống “dựng nước đi đôi với giữ nước”, kinh nghiệm, bài học quý báu về tinh thần “cả nước đồng lòng, toàn dân đánh giặc”, “lo giữ nước từ khi nước chưa nguy” của dân tộc Việt Nam và sự vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, sức mạnh của quần chúng nhân dân, chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nền quốc phòng chúng ta xây dựng là nền quốc phòng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước, do Nhân dân làm chủ; được xây dựng trên cơ sở sức mạnh tổng hợp của cả nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại nhằm nâng cao sức mạnh quốc phòng, khả năng phòng thủ đất nước, bảo đảm cho đất nước có đủ sức mạnh cần thiết để ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, xung đột, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; sẵn sàng đánh bại chiến tranh xâm lược ở mọi loại hình, quy mô, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước.
Những năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tham mưu với Đảng, Nhà nước xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, pháp luật về quân sự, quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Vì vậy, nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân trên từng địa bàn và cả nước, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm ngày càng vững chắc, đi vào chiều sâu. Xây dựng phòng thủ quân khu và khu vực phòng thủ các cấp tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Toàn quân luôn sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, các địa bàn trọng điểm và không gian mạng; phối hợp chặt chẽ với Công an và các lực lượng xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống quốc phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ về chiến lược; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Thành tựu đạt được trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân đã khẳng định chủ trương chiến lược đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nỗ lực và quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; tạo nên thế và lực mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng để đất nước đạt được những “thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử”, “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” [1].
Những năm tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, rất phức tạp. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đứng trước nhiều thách thức gay gắt hơn. Cục diện thế giới đa cực, đa trung tâm, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, toàn diện; chạy đua vũ trang, liên kết quân sự, xung đột cục bộ, chiến tranh ủy nhiệm gia tăng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là khoa học - công nghệ quân sự, trí tuệ nhân tạo... tiếp tục phát triển mạnh, tác động sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực, với sự xuất hiện của nhiều hình thái chiến tranh, phương thức, thủ đoạn tác chiến mới cả trong lĩnh vực truyền thống và phi truyền thống, đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh toàn cầu. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng, là khu vực cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Đối với nước ta, sau gần 40 năm đổi mới, cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước được nâng lên, là nền tảng quan trọng để tiếp tục xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, đất nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra còn tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn [2]; các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng những sự việc, vấn đề nhạy cảm để chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc…
Bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới, nặng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; đòi hỏi phải không ngừng gia tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và những thành tựu đã đạt được, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững hơn. Theo đó, cần thực hiện tốt một số vấn đề chủ yếu sau:
Một là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và toàn dân đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng, nhằm thống nhất về nhận thức, hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện; đồng thời, là biện pháp trực tiếp xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần của nền quốc phòng toàn dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Theo đó, ban, bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động quần chúng, giáo dục quốc phòng và an ninh, để toàn dân, trước hết là cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc; nhận thức đúng đắn quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng, chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân của Đảng, cùng những khó khăn, thách thức và yêu cầu mới đặt ra. Về nhận thức, phải thấu suốt quan điểm: xây dựng nền quốc phòng toàn dân là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, yêu cầu khách quan, vừa mang tính cấp thiết, vừa cơ bản lâu dài; là nền tảng, phương thức tối ưu để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đây là nhiệm vụ “trọng yếu, thường xuyên”, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó lực lượng vũ trang làm nòng cốt.
Trong bối cảnh hiện nay, công tác giáo dục, thông tin, tuyên truyền cần tích cực đổi mới hình thức, phương pháp và nâng cao chất lượng nội dung. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến để các đối tượng nhận thức sâu sắc, đầy đủ về tình hình thế giới, khu vực, về quan điểm, đường lối, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; về đối tác, đối tượng, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trước các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, vấn đề phức tạp, nhạy cảm trong nước, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, kịp thời thông tin làm rõ thời cơ, vận hội, thách thức trong kỷ nguyên mới của dân tộc; đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng, quyết sách lớn, quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước để khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo xung lực mới, khí thế mới, tinh thần phấn khởi, đoàn kết, đồng thuận xã hội cao… huy động sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc, phát huy vai trò, tính tích cực, chủ động của mọi tầng lớp nhân dân, tạo đột phá xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ. Đồng thời, chủ động phát hiện, kiên quyết đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, chống phá đường lối quốc phòng toàn dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch và các biểu hiện hình thức, thỏa mãn dừng lại, lơ là chủ quan, mất cảnh giác trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân; tư tưởng phiến diện, tuyệt đối hóa kinh tế, xem nhẹ quốc phòng, an ninh, cho rằng quốc phòng, an ninh là công việc, nhiệm vụ của lực lượng chuyên trách.
Hai là, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ Nghị quyết số 44-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược quốc phòng, Chiến lược quân sự, Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về quốc phòng, quân sự, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội vào thực tiễn từng bộ, ngành, địa phương. Trong đó, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm quan điểm, đường lối, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, giải pháp xây dựng nền quốc phòng toàn dân của Đảng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước đột phá trong xây dựng khu vực phòng thủ, nhất là xây dựng cơ sở chính trị, tiềm lực kinh tế, thế trận quân sự trên các địa bàn chiến lược, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, khu kinh tế trọng điểm.
Hiện nay, Đảng, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện đột phá xây dựng, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn, tạo động lực cho đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới với rất nhiều đổi mới mang tính đột phá. Đây vừa là cơ hội, vừa là yêu cầu, thách thức đặt ra đòi hỏi phải tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng. Theo đó, các bộ, ngành, trước hết là Bộ Quốc phòng đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn xây dựng nền quốc phòng toàn dân làm cơ sở tham mưu hoàn thiện cơ chế, thể chế, chính sách nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng. Chú trọng thể chế hóa đầy đủ, đồng bộ các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng về quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới phù hợp với sự phát triển của thực tiễn; nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách đặc biệt để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng; xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân và “thế trận lòng dân” vững chắc. Thực hiện có hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với quốc phòng, an ninh và giữa quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại.
Ba là, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Đây là nội dung rất quan trọng, không chỉ bảo đảm giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, mà còn phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo đảm thắng lợi của công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Sắp xếp tinh gọn, bảo đảm cho bộ máy trong hệ thống chính trị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là một đòi hỏi tất yếu từ thực tiễn của đất nước và yêu cầu khách quan của xu thế thời đại. Đảng ta xác định đây là một cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tạo động lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Các ban, bộ, ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc tinh thần đó, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chủ trương, định hướng, mục tiêu, yêu cầu sắp xếp của Trung ương, Bộ Chính trị đã đề ra. Quá trình thực hiện cần chú trọng sắp xếp bộ máy với kiện toàn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; quan tâm cơ cấu, sắp xếp, kiện toàn tổ chức cơ quan quân sự ở các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương; đặc biệt cần chủ động làm tốt việc lựa chọn nguồn cán bộ lực lượng vũ trang để tham gia cấp ủy và kiện toàn cấp ủy quân sự các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp quốc phòng, an ninh.
Cùng với thực hiện có hiệu quả cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, tiếp tục củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Trọng tâm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc và các nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, các chương trình, mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo, tạo nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.
Bốn là, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ, đối ngoại gắn với củng cố, tăng cường tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghệ thông tin, chuyển đổi số của nền quốc phòng toàn dân ngay từ trong quy hoạch, kế hoạch phát triển ở các cấp, ngành, lĩnh vực, đảm bảo “mỗi bước tăng trưởng về kinh tế - xã hội là một bước củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh”. Quán triệt sâu sắc, thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Chủ động rà soát, điều chỉnh phân vùng chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng, hậu phương chiến lược, quy hoạch thế trận quân sự các khu vực phòng thủ... kiên quyết không phát triển kinh tế bằng mọi giá.
Xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại, gắn kết chặt chẽ và trở thành một mũi nhọn của công nghiệp quốc gia, nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại để bảo vệ đất nước; tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân trong bảo vệ Tổ quốc. Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả các khu kinh tế - quốc phòng phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội trên các hướng chiến lược, địa bàn trọng điểm, biên giới, biển, đảo, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh từ nơi “phên giậu” Tổ quốc. Tiếp tục thực hiện Kết luận số 64-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 03/10/2011 của Ban Bí thư khóa XI và Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/02/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ; chủ động cân đối, phân bổ hợp lý các nguồn lực bảo đảm cho xây dựng tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự ngày càng vững chắc, sẵn sàng cho các tình huống quốc phòng, an ninh.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng theo phương châm “tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả”, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Quân đội và đất nước trên trường quốc tế, chủ động bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Năm là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng và sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân và sự nghiệp quôc phòng, bảo vệ Tổ quốc; trong bất luận hoàn cảnh nào, Quân đội cũng phải luôn giữ vững định hướng chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; bảo đảm chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, làm nòng cốt trong sự nghiệm quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 17/01/2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 230-NQ/QUTW ngày 02/4/2022 của Quân ủy Trung ương về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo và định hướng của Ban Chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Cùng với đó, tiếp tục đột phá đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập, giáo dục, đào tạo, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”. Nâng cao chất lượng thu hút, trọng dụng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội, đáp ứng yêu cầu, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tập trung nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học quân sự, thành tựu của khoa học - công nghệ và cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư vào phát triển lý luận về quốc phòng, nghệ thuật quân sự Việt Nam, nghệ thuật chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chủ động làm tốt công tác nghiên cứu, đánh giá, dự báo tình hình, nhất là ở tầm chiến lược, thường xuyên nêu cao cảnh giác, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn cả nước; thực hiện hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có chiến lược, sách lược linh hoạt, đúng đắn, phù hợp, chủ động ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, xử lý kịp thời, thắng lợi mọi tình huống quân sự, quốc phòng, không để bị động, bất ngờ. Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc trên từng địa bàn và cả nước. Tích cực thực hiện công tác dân vận, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giúp dân “xóa đói, giảm nghèo”, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, “thế trận lòng dân” vững chắc, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội, tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên phát triển mới.
Quán triệt sâu sắc chủ trương chiến lược của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đề cao trách nhiệm, phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định tạo nền tảng để xây dựng, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
[1] - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập II, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 322.
[2] - Sđd, Tập I, tr.108.
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA HUYỆN ỦY
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2021
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2021
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA UBND
- Thông báo về việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Xã Bắc Phú triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND xã về sắp xếp đơn vị...
- Kế hoạch triển khai "Tháng hành động vì An toàn thực phẩm" năm 2025
- Thông báo về việc chấp hành các quy định về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Bắc Phú
- Thông báo về thời gian tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA HĐND
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2021
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2021